Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/kyoritsuvietnam.com/public_html/includes/countries.php on line 10
Tòa Hàn Quốc ra phán quyết giết chó để ăn thịt là phi pháp - Kyoritsu, Kyoritsu Việt Nam: Đồng hồ vạn năng, Ampe kìm, Đồng hồ chỉ thị pha, Máy đo ánh sáng, Máy đo nhiệt độ, Máy thử điện áp, Thiết bị kiểm tra dòng rò, Thiết bị thử điện áp, Thiết bị phân tích điện

Tòa Hàn Quốc ra phán quyết giết chó để ăn thịt là phi pháp

Một tòa án ở Hàn Quốc nói hành vi giết chó để ăn thịt là phi pháp, phán quyết được cho là có thể dọn đường tiến tới việc cấm ăn thịt chó tại nước nổi tiếng với truyền thống này.
Một trang trại nuôi và giết chó lấy thịt tại Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Một trang trại nuôi và giết chó lấy thịt tại Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Theo AFP, nhóm hoạt động vì quyền động vật Care hồi năm ngoái đã đệ đơn kiện chủ một trang trại chó ở Bucheon, cáo buộc ông này "giết hại động vật mà không có lý do chính đáng" và vi phạm các quy định về xây dựng và vệ sinh. Sau đó, người đàn ông bị truy tố.

Ông bị tuyên có tội tại tòa án thành phố Bucheon với phán quyết cho rằng việc tiêu thụ thịt không phải là lý do hợp pháp để giết các con chó. Người này bị phạt 3 triệu won (2.700 USD) và từ bỏ quyền kháng án.

Luật sư của nhóm Care, Kim Kyung Eun, hoan nghênh phán quyết của tòa, có từ tháng 4 nhưng mới được công bố tuần này. "Bản thân việc đây là phán quyết đầu tiên của tòa, nói rằng giết chó để ăn thịt là phi pháp, là điều rất quan trọng", luật sư Kim nói.

Theo cô, tiền lệ này "đã dọn đường cho việc cấm tiêu thụ thịt chó hoàn toàn".

Thịt chó từ lâu đã là một phần văn hóa ẩm thực Hàn Quốc, với khoảng một triệu con chó được cho là bị giết để lấy thịt mỗi năm. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ thịt chó đang giảm khi ngày càng có nhiều người Hàn tin rằng chó là người bạn tốt nhất của con người, không phải chỉ là một loài gia súc. Nhiều người trẻ tại nước này xem việc ăn thịt chó là cấm kỵ, cùng lúc là sức ép ngày càng lớn từ các nhóm hoạt động.

Dù vậy, đây vẫn là hoạt động mà luật pháp Hàn Quốc vẫn chưa có quy định. Không có lệnh cấm cụ thể, cơ quan chức năng đã viện dẫn các quy định về vệ sinh hay luật bảo vệ động vật với các điều khoản quy định cấm việc giết mổ tàn nhẫn để trấn áp các trang trại chó và nhà hàng trước những sự kiện lớn như Thế vận hội mùa đông Pyeongchang.

"Trong những thập kỷ qua, tranh luận của công chúng về vấn đề tiêu thụ thịt chó đã chuyển dần sang hướng kêu gọi cấm hoàn toàn việc này", trưởng nhóm Care Park So Youn nói. "Thị trường thịt chó sẽ gia tăng sức nóng vì phán quyết này".

Toa Han Quoc ra phan quyet giet cho de an thit la phi phap hinh anh 2
Ngày càng nhiều người Hàn Quốc xem chó là bạn, không phải thức ăn. Ảnh: AFP.

Tuần này, một nghị sĩ của đảng Dân chủ đã giới thiệu dự luật cấm hành vi giết chó ăn thịt. Dự luật quy định việc giết mổ động vật làm thực phẩm chỉ giới hạn với các loài được xem là gia súc gia cầm, không bao gồm chó.

Khoảng 30 nhà hoạt động đã tập trung bên ngoài trụ sở quốc hội, kêu gọi thông qua dự luật. Tuy nhiên, một số người Hàn phản đối việc mà họ cho là "tiêu chuẩn kép và văn hóa".

Một khảo sát hồi năm ngoái cho thấy 70% người Hàn không ăn thịt chó, nhưng chỉ 40% số người được hỏi nói rằng nên cấm việc này. Phán quyết của tòa án Bucheon đã khiến những nông dân nuôi chó nổi giận. 

"Điều này thật quá đáng. Chúng tôi không thể chấp nhận phán quyết nói rằng việc giết chó để ăn thịt giống việc giết hại động vật một cách không suy nghĩ", ông Cho Hwan Ro, đại diện một hiệp hội trang trại chó, nêu ý kiến.

Toa Han Quoc ra phan quyet giet cho de an thit la phi phap hinh anh 3
Một sạp bán thịt chó tại Hàn Quốc. Ảnh: Express.

Khoảng 17.000 trang trại chó đang tồn tại trên khắp Hàn Quốc. Những nơi này cũng thường kiêm luôn việc giết mổ. Ông Cho kêu gọi chính phủ hợp pháp hóa việc tiêu thụ thịt chó và cấp phép cho các lò giết mổ chó.

"Nếu không, chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng", ông nói.

"Chó để ăn thịt và chó là thú cưng phải phân biệt rõ ràng. Bò, lợn, gà và vịt đều được nuôi để tiêu thụ, tại sao chó lại không được?".

Đông Phong@news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn