Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/kyoritsuvietnam.com/public_html/includes/countries.php on line 10
Vì sao Yên Bái, Sơn La bị lũ quét kinh hoàng - Kyoritsu, Kyoritsu Việt Nam: Đồng hồ vạn năng, Ampe kìm, Đồng hồ chỉ thị pha, Máy đo ánh sáng, Máy đo nhiệt độ, Máy thử điện áp, Thiết bị kiểm tra dòng rò, Thiết bị thử điện áp, Thiết bị phân tích điện

Vì sao Yên Bái, Sơn La bị lũ quét kinh hoàng?

TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Trịnh Thu Phương, Trưởng phòng dự báo thủy văn Bắc bộ (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư) cho biết, khu vực Bắc đang trong thời kỳ mưa lũ chính vụ, là khoảng thời gian xuất hiện nhiều đợt mưa lớn nhất trong năm.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Từ giữa tháng 6/2017 đến nay, khu vực này liên tiếp có mưa diện rộng trong nhiều ngày. Đặc biệt, ở vùng núi phía Bắc trong tháng 7, có 22/28 trạm quan trắc ghi nhận tổng lượng mưa tháng vượt giá trị trung bình nhiều năm (TBNN), trong đó tại Chi Nê (Hòa Bình) vượt 96% và Phù Yên (Sơn La) vượt trên 100%. Mưa lớn kéo dài đã gây ra 2 đợt lũ lớn trên sông Thao, sông Chảy và 1 đợt lũ lớn trên sông Đà với đỉnh lũ các sông ở mức báo động 3 và trên báo động 3. Cũng do mưa lớn kéo dài, nhiều thời điểm mưa tập trung cường độ lớn trong thời gian rất ngắn tại khu vực nhỏ miền núi trong khi đất đã “no” nước, không có khả năng thấm hút thêm. Vùng núi có độ dốc lớn, thảm phủ bị tàn phá mạnh... nên hình thành dòng chảy mạnh dồn vào sông suối, từ đó sinh ra lũ quét và gây sạt lở đất.

Bà Phương cũng cho hay, miền Bắc đang ở thời kỳ cao điểm của mưa, các đợt mưa với cường độ lớn, lũ quét và sạt lở đất sẽ còn có khả năng xảy ra tại nhiều nơi đặc biệt là các khu vực vùng núi cao có địa hình dốc. “Khi thấy các dấu hiệu bất thường như nghe thấy tiếng động hay nhìn thấy nước chuyển màu đục…nên thông báo cho những người xung quanh để kịp thời ứng phó; chạy thật nhanh ra khỏi nơi nguy hiểm đến các khu vực đất cao hơn để trú ẩn”- Bà Phương nói.

Bà Phương cũng cảnh báo, người dân không được bơi lội qua sông, suối nếu thấy nước có dấu hiệu bất thường (từ màu trong sang đục dần, có nhiều củi, rác). Cùng đó, không nên để trẻ em đùa nghịch hoặc đi lại ở gần những nơi vừa xảy ra lũ quét; đồng thời lưu ý, những dây điện, cột điện đổ xuống nước, đề phòng điện giật.

Đến nay, lũ quét, sạt lở đất vừa qua ở Mường La và Mù Cang Chải đã làm 31 người chết và mất tích, 21 người bị thương; 228 nhà bị sập đổ, cuốn trôi; tổng thiệt hại vật chất ước tính trên 800 tỷ đồng.
                                                                                                                                         PhạmAnh@Tienphong 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn