Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/kyoritsuvietnam.com/public_html/includes/countries.php on line 10
Chuyên gia Mỹ: Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp Việt Nam cải thiện năng suất - Kyoritsu, Kyoritsu Việt Nam: Đồng hồ vạn năng, Ampe kìm, Đồng hồ chỉ thị pha, Máy đo ánh sáng, Máy đo nhiệt độ, Máy thử điện áp, Thiết bị kiểm tra dòng rò, Thiết bị thử điện áp, Thiết bị phân tích điện

Chuyên gia Mỹ: Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp Việt Nam cải thiện năng suất

Cựu cố vấn của Tổng thống Obama, GS. Furman cho rằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp Việt Nam cải thiện năng suất lao động, đóng góp cho tăng trưởng.
Hình minh họa AI. Nguồn ảnh: Internet.
Tại Hội nghị Vietnam CEO Summit 2018, Giáo sư Jason Furman, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Kinh tế của cựu Tổng thống Obama, cho rằng thay vì tập trung mở rộng quy mô máy móc và tìm cách tăng nguồn vốn, Việt Nam cần tập trung sáng tạo và đổi mới trong phương thức hoạt động nhằm tăng năng suất.

Vị này cũng cho rằng có nhiều cách để tăng năng suất như đầu tư máy móc, thiết bị, tăng nguồn vốn, phát triển lao động - sáng tạo, đổi mới trong phương thức hoạt động. Và Việt Nam cần quan tâm hàng đầu vấn đề này để  thực hiện mục tiêu từ một quốc gia có thu nhập trung bình trở thành nền kinh tế tiên tiến.

Một trong những giải pháp để tăng năng suất được vị giáo sư này chỉ ra đó chính là AI. "AI đã được biết đến từ cách đây 60 năm. Tuy nhiên, 30 năm đầu, thế giới gọi đây là giai đoạn “mùa đông” vì tốc độ phát triển quá chậm. Thay vào đó, thời điểm hiện tại, một “mùa xuân AI” đang bùng nổ mạnh mẽ", ông chia sẻ.

Từ kinh nghiệm của Mỹ, GS Furman cũng cho rằng khu vực tư nhân chính là chìa khóa chủ chốt để phát triển kinh tế dựa vào AI. Tuy nhiên ông nhấn mạnh khu vực tư nhân thường nghiên cứu và thực hiện khoa học ứng dụng. Đồng nghĩa với việc, những nghiên cứu cơ bản cần được chính phủ thực hiện.

Nói về doanh nghiệp tư nhân tham gia phát triển AI, một nghiên cứu của Vietnam Report cho thấy 62,5% doanh nghiệp đang từng bước thay đổi từ công nghệ này sang công nghệ khác. Trong đó, 2 ứng dụng công nghệ được ưu tiên đầu tư phải kể đến dữ liệu lớn (Big Data) với 37,5% và điện toán đám mây với 34,4%.

Báo cáo cũng cho thấy từ việc đầu tư AI, các doanh nghiệp mong muốn giảm thiểu chi phí vận hành, tăng năng suất nhờ lĩnh vực đòi hỏi trí tuệ đồng thời tạo ra những sản phẩm/dịch vụ được cá nhân hóa và có chất lượng cao hơn. Kết quả đánh giá của Vietnam Report cho thấy, có tới 93% dự báo tăng trưởng doanh thu trong năm 2018 so với năm 2017.

Đột phá kinh tế trí tuệ nhân tạo cho Việt Nam

Phát biểu tại hội nghị CEO Summit 2018, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Viện Michael Dukakis, cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có khát vọng tận dụng AI để Việt Nam trở thành nước tiên phong về kinh tế trí tuệ nhân tạo. Mục tiêu là biến Việt Nam trở thành nước có vai trò đầu tàu khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực kinh tế AI.

V.Thùy@news.zing.vn