Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/kyoritsuvietnam.com/public_html/includes/countries.php on line 10
Động lực tâm lý khiến cặp vợ chồng Mỹ giam cầm 13 con - Kyoritsu, Kyoritsu Việt Nam: Đồng hồ vạn năng, Ampe kìm, Đồng hồ chỉ thị pha, Máy đo ánh sáng, Máy đo nhiệt độ, Máy thử điện áp, Thiết bị kiểm tra dòng rò, Thiết bị thử điện áp, Thiết bị phân tích điện

Động lực tâm lý khiến cặp vợ chồng Mỹ giam cầm 13 con

Một chuyên gia tâm lý học cho rằng những khủng khoảng khi phải quản lý một gia đình lớn có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ việc.
Căn nhà nơi gia đình Turpin sinh sống. Ảnh: Independent.
Khủng hoảng do phải quản lý một gia đình lớn có thể là nguyên nhân khiến hai vợ chồng David Allen Turpin, 57 tuổi, và Louise Anna Turpin, 49 tuổi, có hành vi cầm tù, tra tấn 13 người con trong độ tuổi từ 2 - 29, Independent hôm 16/1 đưa tin.

Cảnh sát phát hiện và giải cứu các nạn nhân trong một ngôi nhà ở thành phố Perris, bang California, khi nhận được cuộc điện thoại cầu cứu của cô con gái 17 tuổi trốn ra ngoài. Các nạn nhân được phát hiện trong tình trạng đói khát, một số thậm chí bị xích vào giường.

Căn nhà được đăng ký trở thành trường tư năm 2011 với hiệu trưởng là David Turpin. Người đàn ông này từng làm kỹ sư cho công ty Northrup Grumman, nhưng đã tuyên bố phá sản cùng năm mở trường học tại nhà.

Những người hàng xóm nhận xét, các nạn nhân trông gầy yếu khi được cảnh sát đưa đi. Người cảnh sát này tỏ ra ngạc nhiên vì một số trông nhỏ hơn tuổi thật. Một người con 17 tuổi ban đầu được cho là chỉ khoảng 10 tuổi.

Trong một bức ảnh gia đình, những người con ăn mặc giống nhau và được đánh số trên áo, có vẻ như theo độ tuổi, kèm từ Thing (thứ, vật). Ảnh: Independent.

Trong một bức ảnh gia đình, những người con ăn mặc giống nhau và được đánh số trên áo, có vẻ như theo độ tuổi, kèm từ "Thing" (thứ, vật). Ảnh: Independent.

Nhiều trường hợp trẻ em bị giam cầm liên quan đến nạn lạm dụng tình dục. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy những người con của nhà Turpin gặp phải trường hợp này.

Một số nguyên nhân tâm lý có thể khiến cặp vợ chồng cầm tù 13 người con tại nhà trong thời gian dài, theo David Canter, giáo sư tâm lý học pháp lý tại Đại học Liverpool, 

Một khả năng là vợ chồng Turpin muốn giữ con tránh khỏi các nhà chức trách vì lý do tôn giáo hoặc theo quan niệm nào đó, hoặc vì họ không tin tưởng người ngoài. Những trường hợp này mang các đặc điểm của một giáo phái, trong đó người cha thường đóng vai trò là giáo trưởng và buộc vợ con phải phục tùng. Các bức ảnh vợ chồng Turpin cho con cái ăn mặc giống nhau cũng tạo cảm giác của một giáo phái, giáo sư Canter nhận xét.

David Turpin có vẻ không gặp hạn chế về trí tuệ vì từng làm việc hiệu quả cho một công ty kỹ thuật lớn, cũng không mắc chứng rối loạn tâm thần rõ ràng nào nếu đã đảm nhận một công việc khó như vậy. Khả năng cao hơn là cặp vợ chồng sinh quá nhiều con mà không quan tâm đến việc có đủ điều kiện để chăm sóc chúng không.

Theo báo cáo, cặp vợ chồng kết hôn 27 năm trước, khi người chồng 30 tuổi còn người vợ 22 tuổi. Người con đầu tiên được sinh ra ít nhất hai năm trước khi họ kết hôn. Cha mẹ David Turpin cho biết, cặp vợ chồng sinh nhiều con do nghe theo "tiếng gọi của Chúa".

Các gia đình lớn có xu hướng rất hỗn loạn hoặc hình thành một quy trình mang tính nghi thức để quản lý sinh hoạt thường ngày. Có thể khi tình hình tài chính ngày càng tệ, vợ chồng Turpin bắt đầu sử dụng bạo lực để cố kiểm soát tình trạng mà họ tự gây ra. 

Gia đình Turpin hiếm khi liên hệ với những người khác. Người vợ không đi làm, người chồng có vẻ không hòa đồng còn những đứa trẻ thì học tại nhà. Điều đó có thể khiến họ coi hành động của mình là bình thường.

Bảo vệ những đứa trẻ khỏi con mắt tò mò của người khác trở thành cách sống của cặp vợ chồng. Có lẽ họ cho rằng những gì mình làm là đúng. Nhưng dần dần, họ ngày càng tuyệt vọng hơn và chỉ có thể quản lý con cái bằng những lời đe dọa và dây xích, giáo sư Canter nhận xét.

Thu Thảo@vnexpress