Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/kyoritsuvietnam.com/public_html/includes/countries.php on line 10
Người bán hàng qua Facebook bị truy thu thuế hơn 9 tỷ như thế nào? - Kyoritsu, Kyoritsu Việt Nam: Đồng hồ vạn năng, Ampe kìm, Đồng hồ chỉ thị pha, Máy đo ánh sáng, Máy đo nhiệt độ, Máy thử điện áp, Thiết bị kiểm tra dòng rò, Thiết bị thử điện áp, Thiết bị phân tích điện

Người bán hàng qua Facebook bị truy thu thuế hơn 9 tỷ như thế nào?

Cá nhân này bắt đầu kinh doanh qua mạng từ 2013 với doanh thu chỉ 120 triệu đồng, đến năm 2016 doanh thu lên đến 344 tỷ.
Cá nhân bán hàng qua mạng với doanh thu khủng bị truy thu 9,1 tỷ đồng. Nguồn ảnh: Internet
Liên quan đến việc truy thu một cá nhân bán hàng qua Facebook số tiền 9,1 tỷ đồng, lãnh đạo Cục Thuế TP HCM cho biết, trước đây cá nhân này lập một doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm tại quận 10, TP HCM nhưng hiện đã ngưng hoạt động.

Sau đó, bà lập một hộ kinh doanh cá thể tại quận Phú Nhuận và đang hoạt động dưới hình thức này. Khi bán hàng trên mạng cho các đại lý, tất cả tiền thanh toán đều được chuyển vào tài khoản cá nhân.

Dựa trên đơn tố cáo nhận được, Cục Thuế TP HCM đã tiến hành thu thập thông tin từ nhiều phía. Theo số liệu xác minh, cá nhân này bắt đầu kinh doanh từ năm 2013 với doanh thu chỉ 120 triệu đồng, năm 2015 tăng lên 95 tỷ và riêng năm 2016 doanh thu lên đến 344 tỷ đồng.

Sau đó, Cục Thuế TP HCM chuyển dữ liệu cho Chi cục Thuế quận Phú Nhuận kiểm tra, xử lý.
 

Trao đổi với VnExpress, đại diện chi Cục thuế quận Phú Nhuận cho biết, vào tháng 12/2016, cá nhân này dưới danh nghĩa là hộ kinh doanh cá thể đã đến Chi cục Thuế quận Phú Nhuận kê khai nộp thuế cho 4 năm từ 2013-2016. Tuy nhiên, sau khi đối chiếu với doanh thu xác minh được thì thấy rằng mức kê khai thấp hơn rất nhiều.

Từ kết quả trên, Chi cục Thuế quận Phú Nhuận đã xác định cá nhân này có hành vi trốn thuế và chuyển hồ sơ qua cơ quan công an. Tuy nhiên, theo lãnh đạo chi Cục thuế, ngay sau đó cá nhân trên tự nguyện khắc phục, nên cơ quan thuế đã chuyển thành hành vi khai sai, tiến hành truy thu thuế, phạt hành vi khai sai và tính tiền chậm nộp với tổng số tiền 9,1 tỷ đồng. Người phụ nữ này đã nộp số tiền trên vào ngân sách.

Theo nhìn nhận của Tiến sĩ Bùi Quang Tín, chuyên gia kinh tế, những cá nhân có hành vi trốn thuế cần phải có biện pháp xử lý mạnh để răn đe. Theo quy định của Bộ luật hình sự 2015 có hiệu lực từ năm 2016, số tiền trốn thuế từ 300 triệu đến dưới 1 tỷ đồng thì bị phạt tiền từ 500 triệu đến 1,5 tỷ đồng, hoặc phạt tù từ 1 năm đến 3 năm. Nếu trốn thuế với số tiền 1 tỷ đồng trở lên thì bị phạt tiền từ 1,5 tỷ đến 4,5 tỷ đồng, hoặc phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. "Các quy định này sẽ là biện pháp nặng để xử nghiêm tội trốn thuế", ông nói.

Trước đây, Lãnh đạo Cục Thuế TP HCM từng chia sẻ, trường hợp cá nhân cố tình trốn tránh, khi cơ quan thuế đã mời làm việc nhưng vẫn không hợp tác thì thuế sẽ tiến hành kiểm tra. Người vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự tùy mức độ vi phạm khác nhau.
 

Ngoài ra, đối tượng trốn thuế còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung khác như phạt tiền, tịch thu một phần hoặc toàn bộ số tiền vi phạm hoặc bị phạt tù… Tuy nhiên, pháp luật cũng có sự phân biệt giữa hành vi “chưa đến mức bị coi là tội phạm” với hành vi "bị coi là tội phạm". Không phải ai vi phạm cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trốn thuế, mà có thể bị xử phạt hành chính bằng các hình thức khác nhau nếu họ tự giác khắc phục trước khi có kết luận trốn thuế.

Theo Cục Thuế TP HCM, với những đối tượng kinh doanh tự do, không có một đơn vị nào đứng ra xác nhận thu nhập, thậm chí nhiều trường hợp bản thân họ cũng không có đăng ký mã số thuế thì đây là vấn đề gây nhiều khó khăn cho việc thu thuế trong thời gian qua.

Tuy nhiên, thời gian tới khi tiến hành cấp mã số thuế cá nhân cho cả người kê khai và người phụ thuộc thì việc quản lý thuế thu nhập cá nhân hy vọng sẽ chặt chẽ hơn. Đồng thời, khi mọi giao dịch của các tổ chức và cá nhân đều phải thực hiện qua ngân hàng và sự phối hợp với nhà băng để cung cấp thông tin tài khoản giao dịch sẽ làm cơ sở cho cơ quan thuế quản lý đầy đủ các nguồn thu nhập của cá nhân phát sinh trong năm.

Ngoài ra, hiện nay ngành thuế đã có thêm phần mềm quản lý thu nhập cá nhân thống nhất trên toàn quốc, cá nhân nào có nguồn thu nhập ở bất cứ đâu đều được theo dõi và cập nhật vào chương trình quản lý của cơ quan thuế. Do vậy, cơ quan quản lý thuế chỉ cần nhập mã số thuế của cá nhân thì sẽ hiện lên tất cả các khoản thu nhập của họ trong năm để không bỏ sót các khoản thu nhập, tạo điều kiện cho người nộp thuế chấp hành nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân tốt hơn.

Thanh Lê @ vnexpress