Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/kyoritsuvietnam.com/public_html/includes/countries.php on line 10
Tuần sóng gió của Facebook qua những con số - Kyoritsu, Kyoritsu Việt Nam: Đồng hồ vạn năng, Ampe kìm, Đồng hồ chỉ thị pha, Máy đo ánh sáng, Máy đo nhiệt độ, Máy thử điện áp, Thiết bị kiểm tra dòng rò, Thiết bị thử điện áp, Thiết bị phân tích điện

Tuần sóng gió của Facebook qua những con số

Gần 75 tỷ USD vốn hoá của Facebook đã bốc hơi trong tuần qua, đi kèm với đó là nhiều con số khác có liên quan tới khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay của Facebook.
Bê bối mang tên Cambridge Analytica là thách thức lớn nhất của Facebook kể từ khi ra đời. Ảnh: TNW.
Facebook vừa trải qua một tuần đầy sóng gió khi phải đối mặt với khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay.

Vụ việc không chỉ khiến giới chức năng Mỹ và châu Âu vào cuộc mà còn đẩy giá cổ phiếu Facebook lao dốc, làm bốc hơi hàng chục tỷ USD vốn hoá.

50 triệu người dùng

Mọi chuyện bắt đầu vỡ lở từ cuối tuần trước khi thông tin Facebook để lộ thông tin cá nhân của 50 triệu người dùng cho công ty tư vấn chính trị của Anh Cambridge Analytica - công ty làm việc cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016 của ông Donald Trump. Công ty này cũng bị cho là có liên quan đến những chiêu trò bất chính trong các cuộc bầu cử ở nhiều nơi trên thế giới.

Bắt đầu từ cuối tuần trước, ngày 17/3, nhiều tờ báo Mỹ đưa tin về việc Cambridge Analytica đã tiếp cận được dữ liệu của 50 triệu người dùng Facebook trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2016 mà không được sự cho phép của họ.

Cambridge Analytica đã tiếp cận thông tin người dùng Facebook thông qua công ty Global Science Research (GSR) từ năm 2014 với phần mềm có tên "thisisyourdigitallife" để tìm ra những thứ mà người dùng đã "like" (thích) trên Facebook.

Cambridge Analytica và GSR đã trả cho khoảng 270.000 người để họ tải ứng dụng này và thực hiện bài kiểm tra về tính cách, nhưng khi họ làm vậy, thông tin cá nhân của họ và bạn bè cũng rơi vào tay hai công ty này.

Trước khi sự việc bị đưa ra công chúng, Facebook đã khoá tài khoản của Cambridge Analytica nhằm che đậy sự việc, tuy nhiên mọi thứ vẫn không thể bưng bít. Sự việc khởi nguồn cho một tuần đen tối của mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Gần 75 tỷ USD vốn hoá bốc hơi

Tuan song gio cua Facebook qua nhung con so hinh anh 2
Cổ phiếu Facebook giảm gần 14% trong tuần qua. Nguồn: Marketwatch.

Chỉ trong tuần qua, giá trị cổ phiếu Facebook đã giảm gần 14%, làm hơn 74,6 tỷ USD vốn hoá bốc hơi. Trong cơn bán tháo phiên cuối cùng của tuần (23/3), cổ phiếu này đã giảm 3,3% xuống còn 159,3 USD/cổ phiếu.

Cổ phiếu Facebook lao dốc cũng kéo theo sự sụt giảm của các đại gia công nghệ khác. Tuần qua, chỉ số Nasdaq sụt hơn 6,5%, dẫn đầu giảm điểm là cổ phiếu Facebook, Amazon, Microsoft và Alphabet. Chứng khoán Mỹ vừa trải qua tuần giảm mạnh nhất của cả 3 chỉ số Dow Jones (sụt 5,6%), S&P 500 (giảm 5,6%) kể từ tháng 1/2016.

Sau thời gian im lặng trước bê bối, vào 22/3, CEO Facebook Mark Zuckerberg lên tiếng xin lỗi và cho biết sẵn sàng ra điều trần về vụ việc. Tuy nhiên, điều đó cũng không ngăn cổ phiếu mạng xã hội này tiếp tục giảm

Người dùng Facebook bắt đầu tỏ ra lo lắng về việc thông tin cá nhân của mình bị sử dụng theo những cách họ không mong muốn. Nhiều người thậm chí kêu gọi xoá tài khoản Facebook. Thậm chí, tỷ phú Elon Musk cũng xoá trang Facebook của Tesla và SpaceX.

Dù vậy, Facebook hiện vẫn là một trong những công ty lớn nhất tại Mỹ với vốn hoá 463 tỷ USD. Số vốn hoá công ty này mất trong tuần qua thậm chí còn lớn hơn cả vốn hóa của Ford, eBay và Delta.

Mất hơn 10 tỷ USD tài sản

Tuan song gio cua Facebook qua nhung con so hinh anh 3
Tài sản của Zuckerberg sụt hơn 10 tỷ USD chỉ trong một tuần. Ảnh: Getty Images.

Tuần qua là một trong những tuần tồi tệ nhất đối với người đồng sáng lập, CEO Facebook Mark Zuckerberg khi tài sản của anh sụt hơn 10 tỷ USD. Phần lớn tài sản của Zuckerberg đến từ gần 403 triệu cổ phiếu Facebook (anh chỉ nhận lương 1 USD).

Chỉ riêng trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần, khi cổ phiếu Facebook đóng cửa ở mức 159,3 USD/cổ phiếu, giảm 5,5 USD so với giá mở cửa, tài sản của Zuckerberg đã sụt hơn 2 tỷ USD.

Tài sản của tỷ phú 33 tuổi đã giảm từ hơn 74 tỷ USD xuống còn 64,1 tỷ USD tính đến 23/3, theo thống kê của Forbes. Zuckerberg cũng sụt 2 bậc trên bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes, hiện xếp ở vị trí thứ 7.

Nguyễn Duy@News.zing.vn