Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/kyoritsuvietnam.com/public_html/includes/countries.php on line 10
Sai phạm quản lý đất tại bán đảo Sơn Trà - Kyoritsu, Kyoritsu Việt Nam: Đồng hồ vạn năng, Ampe kìm, Đồng hồ chỉ thị pha, Máy đo ánh sáng, Máy đo nhiệt độ, Máy thử điện áp, Thiết bị kiểm tra dòng rò, Thiết bị thử điện áp, Thiết bị phân tích điện

Sai phạm quản lý đất tại bán đảo Sơn Trà

Sai phạm quản lý đất tại bán đảo Sơn Trà

Sai phạm quản lý đất tại bán đảo Sơn Trà

Đà Nẵng bị phát hiện có nhiều sai phạm trong ban hành giá đất, giao đất tại 18 dự án ở bán đảo Sơn Trà.

Đà Nẵng bị phát hiện có nhiều sai phạm trong ban hành giá đất, giao đất tại 18 dự án ở bán đảo Sơn Trà.

Chiều 18/10, Thanh tra Chính phủ thông báo kết luận thanh tra về quản lý và sử dụng đất đai với các dự án đầu tư trên bán đảo Sơn Trà, sau hai năm thanh tra.

Nhiều sai phạm của UBND thành phố Đà Nẵng ở bán đảo Sơn Trà. Lê Phước Chính

Bán đảo Sơn Trà. Lê Phước Chính

Theo đó, bán đảo Sơn Trà là khu vực tổng hòa của hệ sinh thái rừng tự nhiên gắn liền biển và đô thị, có lợi thế về vị trí địa lý, có tầm quan trọng đặc biệt về quốc phòng, an ninh, tuy nhiên đến thời điểm thanh tra, Đà Nẵng chưa phê duyệt quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Các cơ quan, đơn vị chức năng chưa thực hiện điều tra, đánh giá tổng thể về đa dạng sinh học, chưa lập báo cáo hiện trạng đa dạng sinh học. Điều này được cho là gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học trên bán đảo.

7 dự án được giao đất, cho thuê đất đều vi phạm về an ninh quốc phòng. Trong 18 dự án được phê duyệt, 9 dự án có một phần diện tích là rừng tự nhiên với tổng diện tích là 163,32 ha nhưng chưa xác định trong phương án giao quản lý, bảo vệ rừng.

UBND Đà Nẵng chỉ có văn bản lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tại hai dự án nhưng các đơn vị quân đội mới chỉ đồng ý có một. Dự án còn lại chưa có văn bản trả lời. Tuy nhiên, UBND Đà Nẵng vẫn giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án.

16 dự án còn lại, UBND Đà Nẵng chưa có văn bản lấy ý kiến Bộ Quốc phòng; sau đó UBND Đà Nẵng không tổ chức rà soát để xử lý vi phạm. Qua rà soát, báo cáo của UBND Đà Nẵng, bước đầu xác định có 7 dự án được giao đất, cho thuê đất vi phạm về an ninh quốc phòng.

Ngoài ra, UBND Đà Nẵng giao đất, cho thuê đất đối với 3 dự án (khu du lịch bãi Bụt, khu du lịch bãi Trẹm; khu du lịch sinh thái kết hợp nuôi trồng thủy sản) khi không có hồ sơ dự án đầu tư. Chính quyền cũng không thẩm định về nhu cầu sử dụng đất đối với 4 dự án (khu du lịch, dịch vụ ven biển và dịch vụ sinh thái cao cấp Hồ Xanh; khu du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự sinh thái cao cấp Ghềnh Đa - Mũi Nghệ; khu du lịch sinh thái biển kết hợp nuôi trồng thủy hải sản; khu biệt thự Suối Đá) hoặc có thẩm định nhưng không đây đủ trình tự, thủ tục.

Kết luận thanh tra chỉ ra UBND Đà Nẵng không ban hành giá đất tại án đảo Sơn Trà dẫn đến việc xác định tiền thu sử dụng đất, tiền thuê đất gặp nhiều khó khăn; chưa thực hiện đầy đủ quy trình theo quy định về xác định giá đất; không lấy ý kiến hoặc không xem xét ý kiến của các sở ban, ngành mà chỉ căn cứ ý kiến của Chủ tịch và các Phó chủ tịch thành phố tại các cuộc họp.

"Đà Nẵng cho hưởng ưu đãi, giảm 10% tiền sử dụng đất tại một số dự án không đúng quy định; xác định, thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất; không tính, thu tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất là không đúng quy định", kết luận thanh tra nêu.

Theo Thanh tra Chính phủ, chủ tịch, các phó chủ tịch UBND Đà Nẵng, giám đốc các sở, lãnh đạo các phòng ban, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc và các cán bộ liên quan qua các thời kỳ phải chịu trách nhiệm về các khuyết điểm, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra. Lãnh đạo bộ, thủ trưởng, cán bộ các cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, chủ đầu tư các dự án, tổ chức, cá nhân cùng phải chịu trách nhiệm về các vi phạm.

Gia Chính

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn