Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/kyoritsuvietnam.com/public_html/includes/countries.php on line 10
Nỗi khổ của người nước ngoài khi tìm mua dao phay ở Trung Quốc - Kyoritsu, Kyoritsu Việt Nam: Đồng hồ vạn năng, Ampe kìm, Đồng hồ chỉ thị pha, Máy đo ánh sáng, Máy đo nhiệt độ, Máy thử điện áp, Thiết bị kiểm tra dòng rò, Thiết bị thử điện áp, Thiết bị phân tích điện

Nỗi khổ của người nước ngoài khi tìm mua dao phay ở Trung Quốc

Dao phay bị kiểm soát chặt chẽ ở Trung Quốc vì nó có thể bị dùng làm hung khí tấn công, khiến người nước ngoài chật vật khi tìm mua.
Con dao mà Ann Scott Tyson mua ngày 1/10. Ảnh: CSM.

Con dao mà Ann Scott Tyson mua ngày 1/10. Ảnh: CSM.

Ann Scott Tyson, phóng viên Mỹ làm việc nhiều năm ở Trung Quốc, ngày 4/10 có bài viết trên CSM kể về hành trình khó khăn khi tìm mua dao phay ở Bắc Kinh.

"Hai ngày sau khi quay lại Trung Quốc, tôi vui vẻ lựa đồ trong một siêu thị ở Bắc Kinh, mua các loại gia vị và nguyên liệu tươi để nấu các món ăn Trung Quốc yêu thích", Tyson viết, kể về chuyến mua sắm của mình hôm 30/9.

Siêu thị khá nhộn nhịp vì sắp đến Tuần lễ Vàng - kỳ nghỉ kéo dài 7 ngày nhân dịp Quốc khánh ngày 1/10. Những người mua hàng khác giúp Tyson tìm loại đậu hũ ngon nhất, gạo thơm và tương đậu cay nhất. Vì từng sống ở Bắc Kinh và Hong Kong nên phóng viên này dần dà yêu thích những món ăn Trung Quốc.

Thứ cuối cùng Tyson cần để nấu bữa ăn là dao phay. Nhưng chỉ cần nhắc đến dao thôi, bà cũng nhận được phản ứng lạnh nhạt của nhân viên cửa hàng.

"Không, không có dao!", cô này nói.

Ngạc nhiên, Tyson hỏi lại và được dẫn đến một gian hàng có bán dao gọt hoa quả loại nhỏ.

"Xin lỗi, nhưng tôi muốn mua dao phay cơ", Tyson nói và vẽ minh họa một con dao có lưỡi hình chữ nhật to bản.

"Bà muốn làm gì, giết người chắc ?!", nhân viên cửa hàng trả lời. "Dao phay là loại hàng bị hạn chế!"

Thế là kế hoạch nấu bữa tối của Tyson bị cản trở, bà thanh toán tiền hàng rồi rời đi. Khi trở lại căn hộ, bà nghĩ về sự khác nhau trong cách chính phủ trên toàn thế giới kiểm soát vũ khí hay những thứ có thể được dùng làm vũ khí, chẳng hạn như việc được dùng súng ở Mỹ cho đến sự kiểm soát chặt chẽ ở Nhật. Rồi bà nghĩ đến những nơi như Iraq, nơi bà từng đưa tin về một thỏa thuận ngừng bắn giữa phe người Hồi giáo dòng Sunni và Shiite. Họ áp đặt giới hạn là trang bị 10 khẩu AK-47 cho mỗi nhà thờ Hồi giáo.

Trung Quốc gần như cấm hoàn toàn việc người dân sở hữu súng kể từ năm 1949. Gần đây, họ siết chặt quản lý với dao sau khi xảy ra một số vụ tấn công bằng công cụ này.

Tháng 5/2017, một người đàn ông có tiền sử bệnh thần kinh dùng dao tấn công khiến hai người thiệt mạng và 18 người bị thương. Một thang niên 28 tuổi đã đâm chết 9 học sinh và khiến 12 học sinh bị thương trong vụ tấn công trường học ở tỉnh Thiểm Tây hồi tháng 4.

Tuy nhiên, hạn chế dao phay ư? Thế thì người nội trợ Trung Quốc biết dùng cái gì?

Dao phay là công cụ đặc biệt quan trọng ở một đất nước mà đũa là dụng cụ ăn uống chính trong 2.000 năm, kể từ thời nhà Hán, đòi hỏi thức ăn phải được cắt thành những miếng có kích thước nhỏ. (Khổng Tử được cho là rất ghét việc những con dao xuất hiện trên bàn ăn).

Đã quen dùng dao phay kể từ khi sống ở Trung Quốc sau khi tốt nghiệp đại học, Tyson tin rằng những loại dao khác không thể thay thế được nó. Biết rằng hàng triệu người Trung Quốc cũng cảm thấy như vậy, bà quyết tâm tìm mua bằng được một cái.

Hôm sau, ngày 1/10, Tyson lên tàu điện ngầm để đến Vương Phủ Tỉnh - phố mua sắm chính của Bắc Kinh. Đến ga tàu điện ngầm, sau khi đặt ví qua máy dò kim loại, bà đi qua một màn hình hiển thị hình ảnh những đồ bị cấm mang lên tàu điện ngầm. Nổi bật ở hàng trên cùng là dao phay. Nếu nhiệm vụ mua dao thành công, bà sẽ không thể trở về nhà bằng tàu điện ngầm.

Bà vào Trung tâm Mua sắm Bắc Kinh – một khu phức hợp 7 tầng rộng lớn và đến bàn thông tin.

"Cho hỏi tôi có thể mua dao phay ở đâu?", bà hỏi một cô gái.

"Chúng tôi không bán dao ở đây", cô gái đáp.

"Cô có thể cho tôi biết đi nơi nào thì mua được không?", bà hỏi tiếp.

"Tôi không rõ", cô gái trả lời.

Thế là không có manh mối nào. Bà đi tiếp đến một cửa hàng thủ công mỹ nghệ Trung Quốc, nhân viên nam chỉ gượng cười khi Tyson hỏi mua dao.

Điểm dừng chân tiếp theo là Cửa hàng Bách hóa Bắc Kinh. Ở tầng 5, bà thấy một cửa hàng dao của Đức. Trong một cái tủ khóa, bà thấy một con dao phay nhưng là phiên bản đắt tiền của Đức.

Tyson nghĩ rằng rất ít người Trung Quốc mua con dao ngoại đắt tiền như vậy. Nhưng khi bà hỏi nhân viên bán hàng về việc có thể mua dao phay Trung Quốc bình thường ở đâu, cô ấy trả lời rất thận trọng: "Không siêu thị Trung Quốc nào bán dao đó. Chúng bị hạn chế. Bà phải mua chúng trong các cửa hàng đặc biệt và đăng ký bằng thẻ căn cước", cô nói, rút ra một quyển sổ giấy màu nâu từ Văn phòng Công an thành phố Bắc Kinh.

Sổ ghi lại tên và số thẻ căn cước của người mua, cùng với ngày, số mẫu và số lượng dao mua. Vì Tyson là người nước ngoài, bà sẽ được yêu cầu xuất trình hộ chiếu. Tyson quyết định không mua con dao Đức mà đi tìm một con dao Trung Quốc đích thực.

Một người đi qua nghe được cuộc trò chuyện của bà liền bước vào. Lấy ra một tấm bản đồ, ông ấy dẫn bà đến một cửa hàng cách đó hơn một km.

Cuối cùng, Tyson tìm thấy một cửa hàng dao kéo nhỏ. Đây là một trong những cửa hàng làm dao lâu đời nhất ở Bắc Kinh. Khi bước vào trong, bà thấy một chiếc kệ đầy những chiếc dao phay giá cả phải chăng.

Một nhân viên giải thích rằng người làm dao đã thêm một lớp thép để giữ cho dao sắc. "Dao này sẽ bền đến 20 hoặc 30 năm", cô nói.

Tyson chọn một con dao dài hơn 30 cm với lưỡi dao 17x10 cm. Con dao được mô tả là "chắc và sắc bén" với trọng lượng rất vừa tay. Cảm thấy ưng ý, bà liền mua ba cái.

Tường của cửa hàng dán các quy định yêu cầu nhà sản xuất súng, dao, chất nổ và các hàng hóa nguy hiểm khác lưu giữ thông tin khách hàng để theo dõi sản phẩm. Ngoài ra, còn có các thông báo của cảnh sát trao thưởng cho công dân báo cáo những người đáng ngờ và giúp ngăn chặn các cuộc tấn công.

Tuy nhiên, sau khi Tyson trả tiền, người bán hàng nói rằng bà không phải đăng ký.

"Chúng tôi chỉ đăng ký khi có một cuộc họp lớn đang diễn ra tại Bắc Kinh", người này nói, dù hôm đó là ngày Quốc khánh và các lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc đang xuất hiện trong các nghi lễ ở quảng trường Thiên An Môn. Với những con dao trong tay và mùi thơm từ các món ăn vỉa hè lan tỏa trong không khí, Tyson mỉm cười và đi về nhà. Đương nhiên, bà phải đi bộ.

Phương Vũ@vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn