Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/kyoritsuvietnam.com/public_html/includes/countries.php on line 10
Người Sài Gòn không phân loại rác sẽ bị phạt đến 20 triệu đồng - Kyoritsu, Kyoritsu Việt Nam: Đồng hồ vạn năng, Ampe kìm, Đồng hồ chỉ thị pha, Máy đo ánh sáng, Máy đo nhiệt độ, Máy thử điện áp, Thiết bị kiểm tra dòng rò, Thiết bị thử điện áp, Thiết bị phân tích điện

Người Sài Gòn không phân loại rác sẽ bị phạt đến 20 triệu đồng

Từ 24/11, các hộ dân phải phân rác thành 3 loại (hữu cơ, tái chế, rác thải còn lại) và chuyển giao đúng nhóm.
Nhân viên môi trường TP HCM phân loại rác sau khi thu gom. Ảnh: Hữu Khoa.

Nhân viên môi trường TP HCM phân loại rác sau khi thu gom. Ảnh: Hữu Khoa.

UBND TP HCM vừa ban hành quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Các hộ gia đình, chủ nguồn thải, không phân loại rác và chuyển giao theo nhóm chất thải, đơn vị thu gom sẽ nhắc nhở. Trường hợp tái phạm nhiều lần, đơn vị thu gom sẽ thông báo cho chính quyền địa phương lập biên bản xử phạt.

Tại khoản 4 Điều 20 của quy định này nêu: phạt tiền 15-20 triệu đồng đối với hành vi không phân loại, không lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt theo quy định; không ký hợp đồng hoặc không chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt cho đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định.

Phân loại rác thế nào

Chất thải phải phân loại theo 3 nhóm: hữu cơ dễ phân hủy (thức ăn thừa, lá cây, rau, củ, quả, xác động vật); có khả năng tái sử dụng (giấy, nhựa, kim loại, cao su, nylon, thủy tinh) và chất thải còn lại (không bao gồm chất thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, chủ nguồn thải).

Các loại rác phải chứa trong bao bì phù hợp: túi màu xanh, màu trắng đựngrác hữu cơ; túi có màu sắc khác chứa chất thải còn lại. Hoặc có thể dán nhãn, ghi chữ trên các túi rác để phân biệt.

Đơn vị thu gom sẽ lấy rác khác ngày, xe chuyên chở sẽ ghi rõ thu gom chất thải hữu cơ hoặc thu gom chất thải còn lại.

Thành phố không nhắm vào tiền phạt

Trao đổi với VnExpress, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết, thành phố cần có động thái với việc xử lý rác bởi đây là vấn đề rất cấp bách. Phân loại rác là đi đến chủ trương sử dụng rác, phải xem đây là nguồn nguyên liệu để tái chế, tái sử dụng có hiệu quả.

Rác hữu cơ sau khi phân loại được đưa đến nơi xử lý đốt để thu năng lượng, đặc biệt là nguồn nguyên liệu cho quá trình sản xuất. "Mục tiêu của thành phố không phải xử phạt để lấy tiền, mà muốn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường", ông Thắng nói và cho biết Sở đã tham mưu cho UBND TP HCM thực hiện theo lộ trình để người dân làm quen.

Xử lý rác thải là một trong những vấn đề cấp bách của TP HCM. Mỗi ngày thành phố thải ra khoảng 8.300 tấn rác thải rắn sinh hoạt. Trong đó, 76% được xử lý bằng biện pháp chôn lấp; 14,7% tái chế nhựa; còn lại là đốt không phát điện.

 

Thành phố đang đẩy mạnh kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực xử lý rác thải bằng công nghệ tiên tiến, bảo vệ môi trường, chuyển hóa rác thành điện năng... Mục tiêu đến 2020, thành phố giảm tỷ lệ chôn lấp xuống còn 50%, năm 2050 còn 20%.

Hiện, mỗi năm thành phố dành khoảng 4.000 tỷ đồng để thu gom rác thải và duy tu sửa chữa hệ thống thoát nước. Trong đó, 88 tỷ đồng chi cho việc phân loại rác tại nguồn; 1.800 tỷ chi cho khâu xử lý rác thải.

Dương Trang@vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: phân rác, hữu cơ

Những tin cũ hơn